PTMJSC

Kinro Kansha No Hi - Ngày lễ tạ ơn Người lao động Nhật Bản (23/11)

Bạn có biết, Nhật Bản cũng có ngày Tạ ơn Lao Động nhưng không phải là ngày Quốc tế lao động 1-5  như các quốc gia khác mà lại vào thời điểm sát với ngày lễ Tạ ơn của phương tây?

Cũng giống như một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam có lễ tạ ơn mùa màng thì ở Nhật cũng có một nghi lễ nông nghiệp có bề dày lịch sử. Kinro Kansha no Hi (vào ngày 23/11) là ngày tạ ơn người lao động có nguồn gốc từ ngày lễ Niinamesai. Niinamesai thường được tổ chức vào ngày Mẹo (U-no-hi) thứ hai của tháng 11 âm lịch rất gần với tiết trời đông chí.

Đây là nghi lễ cầu mùa và tạ ơn truyền thống rất quan trọng ở Nhật Bản. Vào ngày này, Thiên hoàng đich thân làm lễ dâng lên các vị thần vật phẩm chính là sản vật và ngũ cốc mới thu hoạch trong mùa vụ. Chữ Name có nghĩa là "thần linh và con người cùng thưởng thức" nên tập quán không đụng vào lương thực vừa thu hoạch cho đến khi hết lễ Tạ ơn cũng được lưu truyền.

Sau này, theo hiến pháp mới nên ngày Niinamesai không còn là ngày lễ riêng của hoàng gia nữa mà trở thành một ngày lễ nằm trong Shukujitsu - hệ thống gồm 15 ngày lễ toàn quốc được tổ chức vào các mốc thời gian cố định trong năm.

Vào ngày lễ này, toàn bộ người lao động được nghỉ ngơi nhằm tri ân, đề cao những giá trị của sức lao động đồng thời cảm tạ cho một vụ mùa bội thu. Lễ Niinamesai truyền thống vẫn được diễn ra tại các đền thờ Thần đạo như Meiji, đền Fushimi Inari với những nghi lễ vô cùng trang trọng.

Nếu đang làm việc ở Nhật, hãy tranh thủ ngày nghỉ này vui chơi hoặc ghé thăm các ngôi đền thờ Thần đạo để trải nghiệm nghi lễ văn hóa đặc biệt này nhé.